Vinatea đồng hành cùng Hội Báo toàn quốc 2019

14/03/2019, 02:22

Vinatea đồng hành cùng Hội Báo toàn quốc 2019 - Văn hóa uống trà của người Việt Nam đã có từ xa xưa. Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, nghệ thuật thưởng trà của người Việt Nam không ngừng phát triển, là một trong những thành tố quan trọng cấu thành trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Tổng Công ty Chè Việt Nam (Vinatea) vinh dự là hãng trà duy nhất cung cấp các sản phẩm đặc biệt cho các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo cả nước và công chúng báo chí tham dự Hội Báo toàn quốc 2019.

Thưởng trà - văn hóa ẩm thực của người Việt

Trong dân gian vẫn tương truyền câu: nhất thủy, nhì trà, tam pha, tứ ấm, ngũ quần anh (nước, trà, cách pha, ấm chén, bạn uống trà) khi nói về 5 yếu tố để có một bình trà ngon. Thông thường, những người đam mê trà sẽ rất cầu kỳ trong việc lựa chọn loại trà, loại tách uống, không gian uống trà, bạn cùng uống trà...

Việc chọn được loại trà phù hợp với khẩu vị của mình cũng không đơn giản. Những người sành trà thường chọn cho mình loại trà phù hợp nhất với sở thích. Tác phong mời trà phải chậm rãi, cung kính, ngón tay nâng tách trà một cách thanh tao lịch lãm. Qua tác phong của người mời trà, người thưởng trà có thể cảm nhận được phần nào tính cách, tâm hồn, gia phong của người mời. Trước khi đưa trà lên miệng dùng, người thưởng trà nhẹ nhàng thưởng thức hương vị trà, nhắm mắt thi vị suy nghĩ, rồi từ tốn nhấp từng ngụm nhỏ. Sau đó người thưởng và người mời mới bắt đầu vào câu chuyện.

Tuy nhiên, đây là cách uống trà thời xưa của bậc cao sang quyền quý, hoặc những người đam mê trà đạo Việt Nam. Thực tế hiện nay, người Việt Nam uống trà không phụ thuộc vào loại trà mà chú trọng vào bạn cùng uống trà. Những câu chuyện trong bàn trà có nhiệt tình, sôi nổi, chân tình với người tri kỷ hay nhạt nhẽo mang yếu tố xã giao với người xa lạ.

Bên cạnh đó, người Việt không câu nệ thời gian, thời điểm uống trà mà uống theo sở thích tùy hứng. Họ có thể uống buổi sáng, buổi trưa, buổi tối. Người Việt không chỉ coi trà là một thức uống giải khát tuyệt vời, một thứ đồ uống dễ mua, dễ dùng hàng ngày mà còn biết công dụng tuyệt vời của nó là giúp cho lưu thông khí huyết, tiêu độc, điều hòa huyết áp, đặc biệt là có khả năng chống ung thư... Do đó, trà luôn hiện hữu trong đời sống hàng ngày của chúng ta, một phần cũng vì công dụng hiếm có của nó.

Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

Tổng Công ty Chè Việt Nam (Vinatea) sở hữu vùng nguyên liệu trồng chè và nhà máy sản xuất chè trải dài khắp các tỉnh Miền Bắc như: Phú Thọ, Mộc Châu, Thái Nguyên, Yên Bái, Hoàng Liên Sơn, Hà Tĩnh và rất nhiều nhà máy hiện đại, công nghệ cao... với tổng diện tích trồng chè gần 4.700 ha với các vườn chè năng suất cao, chất lượng tốt.

Vinatea đạt được chứng chỉ quốc tế về phát triển nông nghiệp bền vững cho 70% vùng trồng chè đen và 50% vùng trồng chè xanh; chứng nhận tiêu chuẩn VIETGAP cho 100% vùng trồng chè xanh, hoàn chỉnh và duy trì một chuỗi giá trị đầy đủ từ vùng nguyên liệu tới nhà máy theo tiêu chuẩn mạng lưới nông nghiệp bền vững cùng đội ngũ cán bộ, công nhân có trình độ chuyên môn và tay nghề cao.

Vinatea đang thực hiện thay đổi đồng loạt và toàn diện để tạo nên tác động đủ mạnh, đủ lớn, chứ không chỉ đơn thuần là “làm mẫu” trà sạch trên vài khu vực. Các vùng trồng trà được giám sát bởi đội ngũ kỹ thuật nông nghiệp của Vinatea để hướng dẫn thời điểm bón phân, phun thuốc, thu hoạch trà. Các khâu kỹ thuật sao, tẩm trà được trang bị thiết bị kiểm soát tự động chuẩn hóa nên chất lượng sản phẩm đồng đều. Đây là một cuộc dốc sức và đầy tâm huyết của Vinatea.

Ông Cao Lại Lê - Chủ tịch Vinatea cho biết: Vinatea được chuyển đổi từ Công ty nhà nước sang cổ phần hóa vào tháng 9/2015 với sự tham gia 95% vốn điều lệ từ Công ty GTN Foods. Sau một thời gian tái cơ cấu và ổn định Vinatea đã sẵn sàng để tham gia vào quỹ đạo mới của thị trường trà.

Sau một thời gian triển khai tổng lực, đến nay Vinatea đã tự hào để chính thức mang sản phẩm mới ra thị trường. Gần đây, sự kiện độc đáo với chủ đề “Điều kỳ diệu thiên nhiên ban tặng”, 10 loại trà đầu tiên cho thị trường Việt Nam đã ra mắt công chúng với cách thức mới lạ, đem lại nhiều ngạc nhiên và thú vị cho người thưởng trà. Không chỉ đảm bảo an toàn - vệ sinh và tự tin về phẩm chất vượt trội, trà của Vinatea còn có hình thức hiện đại, hấp dẫn và phù hợp với văn hoá tiêu dùng mới của công chúng ngày nay. Người tiêu dùng có thể tìm thấy ở Vinatea một thương hiệu tinh tế, đẳng cấp, sang trọng, mang tính quốc tế để minh chứng cho những sản phẩm mà người tiêu dùng có thể dành trọn niềm tin.

Hiện nay, Vinatea có hàng loạt dòng trà phổ thông như: trà xanh Thái Nguyên, trà Anh Quốc, trà Hoa nhài và dòng trà thảo mộc; trà gừng, trà Hoa cúc mật ong, trà ngủ ngon. Đặc biệt dòng trà thượng đỉnh (Bạch trà trăm năm, tuyết cổ thụ, ô long thượng hạng sẽ được giới thiệu cho các nhà báo, công chúng báo chí và những người yêu trà tại Hội Báo toàn quốc 2019 diễn ra từ ngày 15 - 17/3 tại Thủ đô Hà Nội.

Tuấn Trà

Xem thêm

>>> Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019

>>> Các đại biểu thưởng trà Vinatea tại Hội Báo toàn quốc 2019

>>> Thủ tướng thăm các gian hàng tại Hội Báo toàn quốc 2019

>>> Huỳnh Văn Tiểng: Nhà cách mạng, nhà văn hóa, nhà báo dựng nghiệp và cống hiến

>>> Huỳnh Văn Tiểng, người truyền lửa cho nhiều thế hệ nhà báo

>>> Bức tranh sống động về đất nước

>>> Giao lưu trực tuyến nhà báo và công chúng báo chí

Bình luận